Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, lực bán hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nông sản là nhóm mặt hàng duy nhất duy trì được sắc xanh. Trong khi đó, nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp chịu sức ép bán rất mạnh, đóng góp chủ yếu vào đà giảm chung của toàn thị trường.

Chỉ số MXV-Index giảm 0,44% xuống 2.278 điểm. Như vậy, trong 7 ngày giao dịch gần nhất, chỉ số hàng hoá này đã có đến 6 ngày sụt giảm, phản ánh xu hướng suy yếu của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức trên 3.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn bộ các mặt hàng kim loại đồng loạt chốt ngày hôm qua trong sắc đỏ. Hai mặt hàng kim loại quý là bạc và bạch kim đều ghi nhận các mức giảm gần 2%, đánh dấu ngày giảm giá mạnh nhất trong 3 tuần trở lại đây. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 10 niêm yết trên Sở Singapore giảm mạnh 4,17% xuống 116,13 USD/tấn, dẫn đầu đà suy yếu của thị trường.

MXV cho biết, đồng USD tiếp tục tăng mạnh trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ duy trì ở mức cao là yếu tố chính gây sức ép lên giá kim loại, đặc biệt là kim loại quý. Bên cạnh đó, ngoài sức ép vĩ mô, kim loại cơ bản nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất như đồng, sắt thép còn chịu áp lực từ sự trầm lắng của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu. 

Kết quả cuộc khảo sát của công ty tư vấn Mysteel được công bố vào ngày 25/9 cho thấy, chỉ có 42% công ty xây dựng của Trung Quốc có kế hoạch bổ sung hàng tồn kho trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, trong khi đó, 58% công ty không có kế hoạch, cho thấy nhu cầu tiêu thụ còn yếu. 

Trong khi đó, có khoảng 34% công ty cho rằng giá thép sẽ giảm sau kỳ nghỉ lễ, tỷ lệ này gấp hơn 2 lần so với tỷ lệ số công ty kỳ vọng giá thép sẽ tăng, ở mức 16%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv