Ngày hôm qua, lực mua rất mạnh trên thị trường hàng hóa đã thúc đẩy chỉ số MXV-Index nối dài đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp, với mức tăng 2,23%, đưa chỉ số hàng hóa này lên mức 2.337 điểm, cao nhất trong hơn 3 tháng qua.

Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.600 tỷ đồng.

Mặc dù cả 4 nhóm mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, nông sản tiếp tục đóng góp chủ yếu vào đà tăng của toàn thị trường trong ngày hôm qua. Cụ thể, trên Sở Chicago, giá ngô đóng cửa tăng gần 6%, đánh dấu ngày tăng giá mạnh nhất trong vòng 2 năm trở lại đây của mặt hàng này. Giá lúa mì thậm chí đã tăng kịch trần 8,6% lên trên 278 USD/tấn, cao nhất trong hơn 5 tháng. 

MXV cho biết, tình hình xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ngày càng gặp phải nhiều thách thức hơn, đã thúc đẩy thị trường ngô và lúa mì đã “dậy sóng” trở lại. Diễn biến nhảy vọt gần đây của giá nông sản có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn ngay sau khi căng thẳng Nga Ukraine nổ ra lần đầu vào tháng 2/2022. So với thời điểm bắt đầu xung đột, hiện giá ngô đã tăng đến 20%, còn lúa mì thì tăng vọt đến gần 70%.

Căng thẳng không ngừng leo thang khiến cho lo ngại về hoạt động xuất khẩu và triển vọng nguồn cung dài hạn từ khu vực Biển Đen sẽ càng khó quay trở lại bình thường. Điều này cũng lý giải cho diễn biến tăng vọt của giá ngô và lúa mì trong phiên hôm qua khi khu vực này chiếm 25% lượng lúa mì và 17% lượng ngô thế giới.

Giữa sự nóng lên từ khu vực biển Đen, mùa vụ nông sản thế giới đứng trước nguy cơ tiêu cực do điều kiện thời tiết bất lợi tại các khu vực sản xuất trọng điểm, càng làm lo ngại nguồn cung trở nên sâu sắc, đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu.

Ngày hôm qua, Cơ quan giám sát mùa vụ của Liên minh châu Âu (MARS) đã cắt giảm hầu như toàn bộ triển vọng năng suất cây trồng năm nay của khối, chủ yếu do thời tiết khô và nóng. MARS hạ dự báo năng suất lúa mì mềm năm nay của EU xuống 5,80 tấn/héc-ta, từ mức 5,92 tấn/héc-ta được đưa ra trong tháng trước. Đối với ngô, MARS cắt giảm dự báo năng suất năm nay của khối xuống 7,53 tấn/héc-ta, từ mức 7,61 tấn/héc-ta ước tính hồi tháng 6.

Còn tại Mỹ, rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp nước này đã phát hành báo cáo mới nhất, cho thấy chất lượng ngô và đậu tương của nước này trong tuần vừa qua đều thấp hơn so với dự đoán của thị trường. Cùng với đó, đối với lúa mì, tiến độ thu hoạch vụ đông thấp hơn dự kiến 2% diện tích, trong khi chất lượng vụ xuân không đạt mức kỳ vọng. Thẻo MXV, những thông tin này sẽ càng góp phần thúc đẩy lực mua đối với nông sản trong sáng nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv