Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 23/8, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,76% lên 2.254 điểm, kết thúc 2 phiên suy yếu liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 5.500 tỷ đồng.

Thị trường kim loại tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt xu hướng toàn thị trường, với 10 trên 10 mặt hàng đồng loạt chốt ngày trong sắc xanh. Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp nhìn chung cũng đều đón nhận lực mua tích cực.

Đáng chú ý, giá bạc kỳ hạn tháng 9 trên Sở COMEX bật tăng mạnh 4,02% lên 24,39 USD/ounce; đánh dấu mức tăng mạnh nhất của mặt hàng này trong vòng 6 tuần qua. Bên cạnh đó, giá quặng sắt cùng kỳ hạn niêm yết trên Sở Singapore nối dài đà tăng sang ngày thứ 7 liên tiếp. Đóng cửa hôm qua tăng 2,32% lên 113,23 USD/tấn.

MXV cho biết, tiêu thụ cho thấy tín hiệu gia tăng trong khi nguồn cung tương đối hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến chuỗi tăng giá mạnh của quặng sắt trong giai đoạn vừa qua.

Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc được kỳ vọng tăng cao do nước này đang bắt đầu chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng. Điều này có thể giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất và thu hẹp kho dự trữ quặng sắt trong thời gian tới. 

Thực tế thì tồn kho quặng sắt của Trung Quốc đang ở mức thấp, nhiều khả năng sẽ tạo đà cho nhu cầu nhập khẩu tăng cao hơn. Tính đến tuần kết thúc ngày 18/8, tồn kho quặng sắt tại Trung Quốc chỉ còn 11,7 triệu tấn, giảm 14,5% so với mức 13,4 triệu tấn trong tuần đầu tiên của năm nay. 

Không chỉ thị trường Trung Quốc, triển vọng tiêu thụ quặng sắt, nguyên liệu đầu vào chính trong ngành sản xuất thép tăng cao tại Nhật Bản, quốc gia sản xuất thép lớn thứ ba thế giới, cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá quặng sắt duy trì được đà tăng. 

Cụ thể, Liên đoàn Sắt thép Nhật Bản cho biết sản lượng thép thô của Nhật Bản đạt 7,39 triệu tấn trong tháng 7, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,8% so với tháng 6 nhờ sự phục hồi trong hoạt động sản xuất ô tô.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng đưa ra dự báo, sản lượng thép thô của Nhật Bản sẽ tăng 2,2% trong quý III so với một năm trước đó, nhờ sản xuất ô tô tăng trưởng tốt hơn và xuất khẩu cao hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv