Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với đà hồi phục rất mạnh. Chỉ số MXV- Index tăng 4 trên 5 ngày, chốt tuần với mức tăng 4,6% lên 2.261 điểm, chạm mức cao nhất trong gần 2 tháng trở lại đây. 

Cùng với đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng gia tăng mạnh mẽ, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 5.000 tỷ đồng/phiên, cao hơn 16% so với tuần trước đó.

MXV cho biết, đóng góp quan trọng vào đà tăng mạnh của toàn thị trường hàng hoá phải kể đến nhóm nông sản khi tất cả các mặt hàng đồng loạt ghi nhận các mức tăng từ 4 – 9%. Trong đó, dầu đậu tương vẫn là mặt hàng dẫn dắt xu hướng, đóng cửa tăng 9,3%. 

Theo sát, giá lúa mì cũng tăng vọt gần 9,2%. Lo ngại gián đoạn nguồn cung tại khu vực Biển Đen, kết hợp với tình trạng khô hạn tại nhiều quốc gia sản xuất chính, đã thúc đẩy giá lúa mì tăng đến 6 ngày trên tổng số 7 ngày giao dịch gần nhất. Như vậy, kể từ sau khi xu hướng suy yếu của lúa mì được hình thành trong gần 1 năm qua, đây là tuần có mức tăng giá đáng chú ý nhất. 

Hoạt động xuất khẩu lúa mì tại Biển Đen một lần nữa đứng trước nguy cơ đình trệ trong bối cảnh các bên liên quan vẫn chưa thể đi đến đồng thuận. Điều này dấy lên lo ngại nguồn cung toàn cầu sụt giảm do đây là khu vực cung cấp nông sản, đặc biệt là lúa mì hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, các thông tin liên quan tới mùa vụ ở các nước sản xuất tại châu Âu cũng góp phần mở rộng mức tăng của giá mặt hàng này.

Mới đây, dự báo về sản lượng lúa mì năm nay của Liên minh châu Âu (EU) bị hạ xuống mức 128,7 triệu tấn từ mức 130,0 triệu tấn dự báo hồi tháng 05. 

Trong đó, tại Tây Ban Nha, nơi bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng trong năm nay, vụ thu hoạch lúa mì được dự báo sẽ đạt "mức thấp lịch sử”.

Tương tự, tại Pháp, khảo sát cho thấy chất lượng lúa mì mềm của nước này giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp do hạn hán kéo dài. Ước tính chỉ có 85% diện tích lúa mì mềm của Pháp đạt chất lượng tốt trong tuần vừa qua, giảm 3% so với tuần trước đó. 

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 5/2023 nước ta nhập khẩu 378,8 nghìn tấn lúa mì với trị giá 148,2 triệu USD, giảm lần lượt 14% về lượng và 7% về trị giá so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lượng lúa mì nhập khẩu giảm 2,7% nhưng tăng 0,5% về trị giá do giá nhập khẩu tăng cao.

Sáng nay tại cảng Cái Lân, cùng chung xu hướng thế giới, giá lúa mì Úc nhập khẩu được giao dịch ở khoảng 7.650 đồng/kg, tăng 50 -100 đồng/kg so với đầu tháng 06. Ghi nhận trên thị trường nội địa, tháng 06, giá bột mì đa dụng được bán ra ở mức 11.000 – 43.000 đồng/kg tuỳ thương hiệu.

Theo MXV, ngày hôm nay (19/6), toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu giao dịch liên thông với Sở Chicago sẽ đóng cửa nghỉ Lễ. Trong bối cảnh xu hướng giá hiện đang rất rõ ràng, thời điểm ngay khi mở cửa trở lại sau Lễ có thể tạo ra các khoảng biến động rất lớn. Do đó, nhà đầu tư cần rất thận trọng trong đầu tuần này. 

MXV cũng cho biết, nhìn chung, yếu tố chủ yếu quyết định diễn biến giá nông sản tuần này vẫn sẽ là tình hình thời tiết. Nếu hạn hán tại khu vực gieo trồng chủ yếu của Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, giá nông sản nhiều khả năng tiếp tục nhận hỗ trợ mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv