Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới nối dài đà giảm mạnh sang tuần thứ tư liên tiếp, với chuỗi giảm 4 phiên trong tuần. Đóng cửa, chỉ số MXV- Index giảm hơn 3%, xuống 2.159 điểm, thấp nhất kể từ cuối tháng 8/2021. Tuy nhiên, với ưu thế của thị trường giao dịch hai chiều T0, nhà đầu tư trong nước có xu hướng tiếp tục mở lượng lớn các vị thế bán, giúp giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng 5% so với tuần trước đó, trung bình đạt trên 4.200 tỷ đồng/ngày.

Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt đà giảm của thị trường, khi 9 trên 10 mặt hàng kim loại đang giao dịch tại MXV đều giảm giá mạnh. Trên Sở Giao dịch Kim loại London (LME), giá Niken giảm hơn 9%, giá kẽm giảm hơn 5%, đồng và nhôm cũng sụt giảm gần 4% giá trị.  

Trên sở COMEX, giá Bạc kỳ hạn tháng 07 giảm sâu 6,8% xuống chỉ còn 24,15 USD/ounce, thấp nhất trong vòng 2 tháng. Vai trò trú ẩn của đồng Dollar Mỹ hồi phục trong tuần qua, đã làm giảm sức hấp dẫn của nhóm kim loại quý. Trong khi đó, tốc độ phục hồi sản xuất chậm hơn kỳ vọng ở Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn tới đà giảm của nhóm kim loại cơ bản.

Bên cạnh đó, thị trường nông sản cũng thu hút sự quan tâm lớn khi ghi nhận các mức biến động rất mạnh. Đáng chú ý, dầu đậu tương lao dốc 8,85%, là mức giảm mạnh nhất trong nửa năm trở lại đây, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dầu thực vật toàn cầu được xoa dịu. Cùng với đó, giá đậu tương đánh mất hơn 3% giá trị, đóng cửa ở 510,7 USD/tấn.

Hàng loạt các số liệu được công bố cho thấy triển vọng nguồn cung đậu tương toàn cầu gia tăng, là nguyên nhân chính khiến giá giảm mạnh trong tuần.

Cụ thể, theo báo cáo Cung – cầu tháng 5 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự báo sản lượng đậu tương của Mỹ niên vụ 22/23 sẽ đạt 4,51 tỷ giạ, tăng 5% so với niên vụ trước, chủ yếu nhờ năng suất cải thiện. Điều này kéo theo tồn kho cả 2 niên vụ 22/23 và 23/24 của nước này cũng đều được dự báo cao hơn so với mức kỳ vọng của thị trường.

Bên cạnh đó, ước tính sản lượng vốn đang ở mức kỷ lục của Brazil tiếp tục được gia tăng 1 triệu tấn, lên mức 155 triệu tấn nhờ thời tiết thuận lợi.

Sản lượng tại hai quốc gia sản xuất chính ước tính đều gia tăng đáng kể kéo theo dự báo tồn kho đậu tương toàn cầu niên vụ 23/24 sẽ đạt tới 122,50 triệu tấn, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 108,07 triệu tấn trước báo cáo.

Giá nông sản thế giới suy yếu đã kéo giá nhập khẩu hạ nhiệt. Ghi nhận trong sáng nay, giá chào bán khô đậu tương tại cảng Cái Lân dao động trong khoảng 13.050 -13.200 đồng/kg đối với kỳ hạn giao hàng các tháng quý III năm nay. Tại cảng Vũng Tàu, ghi nhận mức thấp hơn một chút, trong khoảng 12.900- 13.050 đồng/kg. Như vậy so với đầu tuần trước, giá khô đậu tại thị trường nội địa đã giảm 100 đồng/kg, còn so với đầu năm nay, giá chào bán trong nước đã giảm mạnh tới 1.200 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv