Đóng cửa hôm qua (13/11), sắc xanh phủ kín bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Trong tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, chỉ có 2 mặt hàng giảm giá. Chỉ số MXV-Index bật tăng 1,69% lên 2.214 điểm, cắt đứt chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng vọt gấp đôi so với ngày trước đó, đạt gần 4.200 tỷ đồng.

Với toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt tăng giá, nhóm nông sản đóng góp chính vào đà phục hồi chung của thị trường trong ngày hôm qua. Đồng thời, đây cũng là nhóm thu hút lượng lớn nhất dòng tiền, chiếm đến 34% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Đáng chú ý, giá đậu tương bật tăng 2,6%, khô đậu tương dẫn dắt xu hướng khi tăng vọt 4,35% lên trên 500 USD/tấn. Như vậy, giá đậu tương đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây, đồng thời, khô đậu tương cũng đã được đẩy lên mức giá cao nhất trong 8 tháng.

MXV cho biết, triển vọng nguồn cung thu hẹp đã khiến các nhà nhập khẩu đẩy mạnh thu mua đậu tương trong bối cảnh hoạt động thu hoạch của Mỹ sắp hoàn thành và lo ngại của thị trường về mùa vụ tại Nam Mỹ ngày càng gia tăng. 

Số liệu các đơn hàng cho thấy nhu cầu đậu tương từ Mỹ tăng vọt trong giai đoạn gần đây. Trung Quốc là điểm đến của hầu hết các đơn hàng này. Tối qua, báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết hơn 200 nghìn tấn đậu tương được giao trong niên vụ 23/24 sang Trung Quốc đã củng cố triển vọng nhu cầu. Đây cũng là lý do mà lực mua liên tục đẩy mạnh trong trong phiên tối và giá đậu tương đóng cửa ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong vòng một tháng qua.  

Bên cạnh đó, tại Nam Mỹ, dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil đã bị hạ xuống còn 163,5 triệu tấn, từ mức ước tính 164,6 triệu tấn trong tháng 10. Đợt nắng nóng gần đây đã ảnh hưởng đến mùa vụ ở bang sản xuất lớn nhất là Mato Grosso.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua (13/11), giá khô đậu tương Nam Mỹ về Việt Nam đã được điều chỉnh giảm tương đối mạnh đối với kỳ hạn giao xa. Cụ thể, tại cảng Cái Lân, giá đậu tương Nam Mỹ kỳ hạn giao hai tháng cuối năm nay vẫn ổn định trong khoảng 14.900 - 15.100 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào kỳ hạn giao quý I năm sau thấp hơn hẳn, dao động quanh mức 14.050 - 14.100 đồng/kg. Mức giá giao dịch tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn khoảng 100 - 150 đồng/kg so với cảng Cái Lân.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv