Đóng cửa hôm qua ngày 13/9, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu, kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,33% lên 2.313 điểm, đạt mức cao nhất trong 6 tuần, đồng thời nối dài đà tăng sang ngày thứ 4 liên tiếp.

Đà tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự khởi sắc trên nhóm nông sản. Chốt ngày, 6 trên 7 mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Dầu đậu tương dẫn dắt xu hướng với mức tăng mạnh 2,75%. Trong khi đó, lúa mì Kansas và gạo thô ghi nhận tăng gần 2% giá trị so với ngày trước đó. Giá ngô cũng đã đóng cửa với mức tăng 1,21% lên 189,85 USD/tấn.

MXV cho biết, đà tăng của lúa mì được duy trì trong bối cảnh thị trường đón nhận thông tin kém khả quan về triển vọng nguồn cung toàn cầu. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm sản lượng do thời tiết bất lợi tại Pháp và gián đoạn xuất khẩu tại khu vực biển Đen.

Trong khi đó, giá ngô bật tăng  nhờ những tín hiệu tích cực trong tiêu thụ nội địa tại Mỹ.  Theo dữ liệu từ Báo cáo Dầu khí hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho ethanol của nước này trong tuần vừa qua đạt 21,17 triệu thùng, giảm 450 nghìn thùng so với một tuần trước. Hơn nữa, sản lượng ethanol của Mỹ đạt 1,04 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 1,01 triệu thùng/ngày của tuần trước đó. 

Các dữ liệu phản ánh nhu cầu ethanol tại Mỹ ổn định ở mức cao trên 1 triệu thùng trong 3 tháng gần đây. Điều này đã tác động tích cực lên giá ngô, mặt hàng được sử dụng làm nguyên liệu chính trong sản xuất ethanol.

Theo MXV, mặc dù khởi sắc trở lại trong ngày hôm qua, nhưng nhìn chung giá nông sản thế giới đều ở vùng giá thấp. Giá ngô, đậu tương và lúa mì đã hạ khoảng 15 - 30% so với hồi đầu năm. Điều này giúp giảm gánh nặng chi phí sản xuất cho doanh nghiệp ngành chăn nuôi trong nước, đồng thời tăng tỷ lệ tái đàn. 

Sáng nay trên thị trường nội địa, giá thịt heo hơi khảo sát ở nhiều tỉnh thành dao động trong khoảng 55.000 - 59.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv