Thị trường hàng hoá nguyên liệu đóng cửa hôm qua (12/10) với diễn biến phân hoá. Lực mua hoàn toàn áp đảo trên nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp.

Trong khi đó, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại và năng lượng. Tuy nhiên, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày đảo chiều tăng 0,55% lên 2.203 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền mạnh mẽ trở lại thị trường, với mức tăng hơn 46%, đạt mức gần 3.900 tỷ đồng.

Nhóm nông sản đóng góp chủ yếu vào đà hồi phục của chỉ số giá hàng hoá trong ngày hôm qua, với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt đón nhận lực mua tích cực. MXV cho biết, giá nông sản được hỗ trợ mạnh mẽ từ các số liệu trong báo cáo Cung cầu do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành tối qua. Cụ thể, trên Sở Chicago, giá lúa mì tăng gần 2,8% lên sát mốc 210 USD/tấn. Giá ngô đóng cửa tăng 1,64%. Đáng chú ý, nhóm đậu tương là tâm điểm thu hút quan tâm khi cả 3 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Khô đậu tương dẫn dắt xu hướng với mức tăng vọt tới trên 4%.

Tối qua, USDA đã cắt giảm dự báo năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ xuống chỉ còn 49,6 giạ/mẫu. Việc cắt giảm năng suất trong khi diện tích gieo trồng không thay đổi kéo theo sản lượng đậu tương bị hạ xuống còn 4,10 tỷ giạ, thấp hơn so với mức 4,15 tỷ giạ ước tính tháng trước và mức 4,13 dự đoán trung bình của thị trường. 

Với nguồn cung thấp hơn, USDA cũng hạ dự báo xuất khẩu đậu tương niên vụ hiện tại xuống còn 1,76 tỷ giạ, giảm 35 triệu giạ so với báo cáo tháng 9. Nhìn chung, các số liệu của Mỹ trong báo cáo hôm qua đều có tác động hỗ trợ giá. 

Đối với các số liệu toàn cầu, tồn kho đậu tương niên vụ 2023/24 của thế giới cũng được dự báo sẽ giảm xuống còn 115,6 triệu tấn, từ mức 119,25 triệu tấn trong báo cáo trước, trái ngược với dự đoán tăng từ thị trường. 

Nguyên nhân chủ yếu do tồn kho ở Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ đồng loạt sụt giảm. Sản lượng đậu tương của Ấn Độ đã giảm 1 triệu tấn xuống còn 11 triệu tấn do thời tiết khô hạn lịch sử trong tháng 8 ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Đây là những yếu tố góp phần thúc đẩy lực mua đối với đậu tương. 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua (12/10), giá khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng được điều chỉnh tăng. Theo đó, tại cảng Cái Lân, đậu tương Nam Mỹ được chào bán quanh mức 13.400 đồng/kg đối với kỳ hạn giao hai tháng cuối năm nay. Trong khi đó, với kỳ hạn giao hàng quý I năm sau, giá chào bán thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 12.650 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 150 – 400 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv