Tuần vừa qua đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trên thị trường hàng hóa thế giới, chỉ số MXV-Index tăng 4 trên 5 ngày giao dịch trong tuần và đóng cửa tuần với mức tăng 1,14% lên 2.162 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đang duy trì ổn định ở mức trung bình 4.300 đồng/ngày. 

Dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường là mặt hàng Dầu đậu tương trên Sở Chicago, đóng cửa tuần tăng thêm 10,3% lên trên 1.200 USD/tấn. Cũng trong nhóm nông sản, giá gạo thô đã tăng 7,5% lên gần 375 USD/tấn.

Trong báo cáo Cung cầu Nông sản thế giới tháng 6 được Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành vào đêm thứ Sáu tuần trước, sản lượng đậu tương của Argentina trong năm 2023 bị giảm dự báo đi 2 triệu tấn so với báo cáo tháng 5, và giảm tới 42% so với sản lượng của mùa vụ trước. 

Đậu tương là nguyên liệu để sản xuất dầu đậu tương, và Argentina hiện đang là quốc gia xuất khẩu dầu đậu tương lớn nhất trên thế giới, nên thông tin này đã tác động rất lớn lên giá mặt hàng này. Dự kiến trong niên vụ 2022/23, Argentina sẽ chỉ xuất khẩu được 3,75 triệu tấn dầu đậu tương, giảm 23% so với năm ngoái. 

Bên cạnh đó, thị trường dầu thực vật cũng đứng trước những lo ngại rất lớn về nguồn cung, khi dầu hướng dương từ Ukraina vẫn chưa thể cung ứng ổn định cho thị trường; trong khi El Nino có thể sẽ làm giảm sản lượng mùa vụ dầu cọ tại Indonesia va Malaysia trong năm nay.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu dầu mỡ động thực vật các loại của nước ta trong tháng 5 đạt gần 73 triệu USD, giảm 37,5% so với tháng 4. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, kim ngạch đạt 457 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, nhập khẩu đậu tương hạt trong 5 tháng đầu năm cũng mới chỉ đạt 877 nghìn tấn, giảm 4,1% về lượng và giảm 5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mỹ đang là nguồn đậu tương nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 50% lượng nhập khẩu, đứng thứ hai là Brazil, chiếm 40%.

Sáng nay, giá mặt hàng khô đậu tương đang được chào bán trong khoảng từ 12.800 – 13.200 đồng/kg đối với hàng giao từ tháng 7 đến tháng 10 tại cảng Cái Lân. Giá có chiều hướng tăng nhẹ đối với hàng giao cận Tết 2024. Tuy nhiên, theo Trung tâm Giao nhận Hàng hóa MXV, các giao dịch khô đậu tương đang đóng băng, do thị trường ở vùng giá chưa đủ hấp dẫn và triển vọng thị trường vẫn còn nhiều biến số khó lường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv