Kết thúc ngày giao dịch hôm qua (08/08), thị trường hàng hoá diễn biến trái chiều với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,25% xuống 2.277 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.350 tỷ đồng.

Lực bán mạnh trên nhóm kim loại đã đóng góp chính vào đà suy yếu của toàn thị trường trong ngày hôm qua. Chốt ngày, toàn bộ 10 mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng, với mức giảm lần lượt là 3,83% xuống 22,80 USD/ounce và 2,62% xuống 904,2 USD/ounce. MXV cho biết, việc đồng USD duy trì đà tăng đã tiếp tục gây sức ép tới nhóm kim loại quý trong ngày hôm qua, do chi phí giao dịch trở nên đắt đỏ hơn.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, mặt hàng nguyên liệu quan trọng là đồng ghi nhận mức giảm 1,79% xuống 8.303,7 USD/tấn. Bên cạnh đó, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 09 trên Sở Singapore cũng đã giảm 0,74% xuống 100,29 USD/tấn.

Theo MXV, dữ liệu tăng trưởng thương mại tiêu cực tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới đã khiến triển vọng nhu cầu kém sắc, từ đó gây sức ép lên giá sắt và đồng trong hôm qua.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của nước này trong tháng 7 giảm lần lượt 14,5% và 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh triển vọng tăng trưởng chậm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi đó, cũng theo số liệu Hải quan, nước này đã nhập khẩu hơn 451 nghìn tấn đồng chưa gia công và bán thành phẩm trong tháng 7, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiêu thụ đồng của Trung Quốc vẫn còn hạn chế. 

Cùng với đó, nhập khẩu quặng sắt của nước này trong tháng 7 cũng giảm 2,14% so với tháng trước, đạt 93,48 triệu tấn, do hạn chế sản lượng thép tại trung tâm sản xuất thép lớn Đường Sơn làm giảm nhu cầu đối với quặng sắt, nguyên liệu đầu vào chính của ngành luyện thép. Giới phân tích cũng cho biết, những lo ngại về việc cắt giảm sản lượng thép tiếp theo ở Trung Quốc, có thể sẽ sớm xuất hiện trở lại. 

Trên thị trường nội địa, sáng nay ngày 9/8, nhiều doanh nghiệp thép trong nước đã tiếp tục điều chỉnh giảm giá thép xây dựng sau gần 3 tuần đi ngang. Cụ thể, tại miền Bắc, giá thép thanh vằn D10 CB300 được điều chỉnh giảm khoảng 100 đồng/kg, dao động quanh mốc 13.790 đồng/kg, ghi nhận lần giảm giá thứ 15 liên tiếp kể từ tháng 4. Giá thép cuộn CB240 duy trì xu hướng đi ngang, ở khoảng 13.740 đồng/kg. Như vậy giá thép nội địa tiếp tục xu hướng giao dịch ở mức đáy trong vòng 3 năm qua.

MXV cho biết, chênh lệch giá giữa hai dòng thép cuộn CB240 và thép thanh D10 CB300 đã thu hẹp lại đáng kể do đà giảm mạnh của loại thép có cấp độ bền cao D10 CB300, thường có tính ứng dụng lớn trong hoạt động xây dựng. Điều này cho thấy bức tranh nhu cầu vẫn còn nhiều thách thức khi bất động sản và ngành xây dựng trầm lắng trong mùa tiêu thụ thấp điểm, một vài dự án nhà ở xã hội cũng mới được triển khai chưa nhiều.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv