Giá ngô tiếp đà hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ tính trong 3 tuần vừa qua, giá ngô đã giảm gần 1 USD/giạ do kỳ vọng về sản lượng ngô của Mỹ sẽ dồi dào, trong khi tốc độ xuất khẩu chậm lại so với những năm trước do áp lực cạnh tranh từ Nam Mỹ.

Yếu tố hạn chế đà giảm trong vài phiên vừa qua là khi USDA hạ điều dự báo năng suất ngô Mỹ xuống mức 175,1 giạ/mẫu so với mức 175,5 giạ/mẫu trong báo cáo tháng trước. Ở giai đoạn cuối tháng 8 và đầu tháng 9, khi giá ngô đã trải qua đợt giảm khá mạnh vừa qua thì một số nhà sản xuất và đầu tư đang đặt câu hòi về khả năng đảo chiều trong thời gian tới.

Thị trường ngô một lần nữa bước vào tính chu kỳ khi tạo đỉnh vào giữa mùa hè năm nay khi lo ngại gia tăng do khô hạn kéo dài tại Mỹ. Tuy nhiên, khi thời tiết có dấu hiệu chuyển biến và cải thiện, giá ngô đã nhanh chóng đảo chiều và hiệ nđã ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Tuy nhiên, thị trường cũng đã từng ghi nhận các đợt hồi phục hoặc đảo chiều mạnh vào quý IV hàng năm. Triển vọng mùa vụ tại Nam Mỹ thường là nguyên nhân chính lý giải cho những biến động của giá ngô trong giai đoạn này.

Năm nay, với sự xuất hiện của mô hình El Nino trái với khô hạn do La Nina trong 3 năm qua, rủi ro với ngô tại Argentina và Brazil sẽ thấp hơn và kéo theo động lực tăng giá của ngô trong vài tháng tới cũng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là yếu tố mà thị trường cần quan tâm trong thời gian tới để xác định xu hướng giá ngô.

Bên cạnh đó, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Mexico liên quan đến ngô GMO sắp leo thang khi Mỹ sẽ yêu cầu thành lập một hội đồng giải quyết tranh chấp để quyết định xem lệnh cấm sắp tới của Mexico đối với ngô GMO có bất kỳ giá trị nào hay không. Mexico vẫn luôn là đối tác thương mại hàng đầu với nhóm nông sản Mỹ nên đây sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá trong vài phiên tới.

Áp lực kĩ thuật từ vùng kháng cự tâm lí 500 cùng với các yếu tố cơ bản thiên về tác động “bearish” có thể sẽ là những nguyên nhân khiến cho giá ngô suy yếu. Theo đánh giá của chúng tôi, giá có khả năng sẽ hướng xuống vùng hỗ trợ 470 trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv