Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch ngày 11/07 trong sắc xanh. Lưc mua một phần được tiếp nối từ phiên hôm qua và cũng đến từ những số liệu được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào sáng này về tình hình mùa vụ đậu tương hiện tại.

Cụ thể, tỉ lệ diện tích đậu tương Mỹ được đánh giá tốt – tuyệt vời tính đến tuần này là 51%, tăng 1% so với báo cáo trước. Tuy nhiên, con số vẫn khá khiêm tốn so với mức tăng của chất lượng ngô và chất lượng cây trồng cũng chưa đạt được mức kỳ vọng của thị trường. Lượng mưa gia tăng đáng kể trong 2 tuần vừa qua so với đợt khô hạn trước đó đã mang lại độ ẩm cần thiết cho cây trồng khi bước vào giai đoạn phát triển. Điều này đã làm tăng kỳ vọng của thị trường về mức đánh giá tích cực hơn của USDA về mùa vụ đậu tương. Tâm lí này cũng là nguyên nhân lý giải cho mức tăng sáng nay của giá đậu tương sau khi số liệu chính thức được công bố. Hiện tại, triển vọng thời tiết vẫn đang trái chiều nhau giữa ngắn và trung hạn. Dự báo trong 10 ngày tới, một đợt không khí sẽ di chuyển qua các vùng gieo trồng chính, trước tiên là Đồng bằng phía Bắc và sau đó là Trung Tây, kèm theo lượng mưa lớn. Tuy nhiên, sau 10 ngày nữa, thời tiết nóng, khô hơn sẽ di chuyển vào phía tây Vành đai ngô. Trong ngắn hạn, chúng tôi đang thiên về khả năng giá đậu tương sẽ chịu nhiều sức ép hơn.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố mà thị trường nên dành sự quan tâm trong giai đoạn này. Xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tuần đầu của tháng 07 đạt trung bình 720.800 tấn/ngày, tăng 101,7% so với cùng kỳ năm ngoái, Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex) cho biết. Chỉ trong tuần đầu tiên, khối lượng xuất khẩu đã đạt gần ½ lượng đậu tương xuất khẩu trong cả tháng 7 năm ngoái. Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (Imea) cho biết doanh số bán hàng tăng là do nông dân muốn làm trống kho bãi để thu hoạch ngô.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv