Theo S&P Global Platts, các công ty dầu mỏ của Trung Quốc có khả năng sẽ cắt giảm kế hoạch xuất khẩu xăng, gasoil và nhiên liệu máy bay trong tháng 07/2021 xuống 1.15 triệu tấn – mức thấp nhất trong vòng 6 năm. Nguyên nhân chính là do hạn ngạch nhập khẩu bị thắt chặt và lợi nhuận biên trong nước tốt hơn. Xuất khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong phần còn lại của năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 4.31 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm.

Theo dữ liệu chính thức của Tổng cục Hải quan, mức xuất khẩu thấp nhất trước đây là 899,000 tấn ghi nhận vào tháng 02/2015. Các công ty có hạn ngạch dự kiến sẽ xuất khẩu 30,000 tấn xăng, 490,000 tấn gasoil và 630,000 tấn nhiên liệu máy bay vào tháng 7, giảm lần lượt 98%, 68% và 29% so với tháng 6.

Trong đó, PetroChina có khả năng sẽ không xuất khẩu bất kỳ sản phẩm lọc dầu nào trong tháng sau. Đây là một điều hiếm gặp vì Wepec của PetroChina là nhà máy lọc dầu có định hướng xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc, đạt trung bình 330,000 tấn/tháng trong 3 tháng đầu năm 2021. Trên thực tế, một số nhà máy lọc dầu của PetroChina đã cắt giảm xuất khẩu 22% trong tháng 6 do thiếu hạn ngạch, theo S&P Global Platts.

Trong số các công ty sở hữu hạn ngạch, PetroChina sẽ sử dụng hơn 85% hạn ngạch 9.81 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong khi đó, Sinopec, Sinochem và CNOOC sẽ chỉ sử dụng khoảng 50% trong cùng kỳ, theo tính toán của Platts. Tổng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực trong 5 tháng đầu năm đạt 21.57 triệu tấn, có nghĩa rằng hạn ngạch xuất khẩu chỉ còn 7.93 triệu tấn cho 7 tháng còn lại của năm 2021.

Trong số các sản phẩm chính, xuất khẩu xăng sẽ chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất trong tháng 7. Mục tiêu xuất khẩu xăng của các công ty dầu khí trong tháng 6 giảm xuống 980,000 tấn từ mức 1.55 triệu tấn trong tháng 5. Điều này là do sự vắng mặt của PetroChina, vốn là nhà xuất khẩu xăng hàng đầu của Trung Quốc, chiếm khoảng 70% tổng xuất khẩu của nước này.

Nguồn: mxvnews.com