Theo các nguồn tin thị trường, các công ty dầu mỏ của Trung Quốc đã nhập khẩu xăng và gasoil loại hiếm để có tỷ suất lợi nhuận tốt ở thị trường nội địa. Tuy nhiên hạn ngạch nhập khẩu đối với các sản phẩm lọc dầu có thể sẽ khiến nhập khẩu 2 mặt hàng này bị hạn chế trong thời gian tới.

Theo CNOOC, công ty này đã nhập khẩu 50,000 tấn xăng để tạo ra lợi nhuận nhập khẩu khoảng 5.46 USD/thùng. Họ cho biết thêm lô hàng 25,000 tấn đầu tiên đã được vận chuyển bởi tàu Chang Hang Hong Tu và bơm vào bể chứa Huasheng ở thành phố Nam Thông vào ngày 24/06.

Giá các sản phẩm lọc dầu tại thị trường nội địa đã tăng kể từ tháng 04/2021, trong khi đó giá ở nước ngoài vẫn thấp do ảnh hưởng của đại dịch, tạo ra cơ hội kinh doanh giá chênh lệch đối với hàng nhập khẩu. Một nguồn tin của Sinochem cũng xác nhận quan điểm này, cho rằng công ty của họ cũng đã tận dụng cơ hội nhập khẩu từ thị trường quốc tế để sinh lời trong nước.

Trung Quốc là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm lọc dầu và xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đã tăng 18.6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 19.64 triệu tấn. Trong khi đó, nhập khẩu các sản phẩm lọc dầu chỉ đạt 10.38 triệu tấn. Theo một thương nhân Singapore, việc nhập khẩu xăng và gasoil trong thời gian gần đây đã được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu tốt hơn thay vì sự thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Khối lượng nhập khẩu trong thời gian tới khó có thể tăng thêm vì Bắc Kinh chỉ phân bố một phần nhỏ hạn ngạch đối với xăng và gasoil, theo một nguồn tin thị trường tại Trung Quốc. Khối lượng chính xác không được cung cấp cho S&P Global Platts nhưng một nguồn tin cho biết chính phủ đã phân bổ 200,000 tấn hạn ngạch đối với xăng và 200,000 tấn đối với gasoil trong năm 2021, được chia đều cho 4 công ty dầu khí quốc doanh – Sinopec, PetroChina, Sinochem và CNOOC.

Nguồn: mxvnews.com