Các thương nhân đang chạy đua để cung cấp khối lượng dầu thô kỷ lục từ Venezuela được vận chuyển và dán nhãn bitumen từ Malaysia sang Trung Quốc trước khi thuế nhiên liệu mới được áp dụng.

Theo các nguồn tin trong ngành và dữ liệu theo dõi tàu, trong vòng 12 tháng qua tổng lượng dầu thô của Venezuela mà Trung Quốc đã mua đạt tổng cộng 3.5 tỷ USD, giúp đỡ nhiều cho nền kinh tế nước này trước một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ. Phần lớn trong số đó được dán nhãn là bitumen (hỗn hợp các loại dầu thô nặng). Sản phẩm này không bị đánh thuế tiêu thụ như dầu nhiên liệu và cũng không phải chịu hạn ngạch nhập khẩu của Trung Quốc.

Tính từ tháng 05/2020 cho đến nay, nhập khẩu bitumen của Trung Quốc đã tăng 13 lần. Vortexa Analytics ước tính rằng 90% trong số đó thực chất là dầu thô nặng vận chuyển từ Venezuela. Nếu điều đó là đúng, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 324,000 thùng/ngày, tương đương 61% tổng khối lượng xuất khẩu của Venezuela.

Kể từ ngày 12/06/2021, thuế mới sẽ khiến chi phí nhập khẩu bitumen tăng 40 – 50%, khiến đây trở thành 1 sản phẩm kém kinh tế và kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên hiện chưa thể xác định được nhập khẩu từ Venezuela sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Các nhà nhập khẩu có thể sẽ phải nhập khẩu dầu từ Venezuela một cách chính thức, miễn là họ có được hạn ngạch nhập khẩu cần thiết.

Hải quan Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ Thương mại Malaysia và công ty Dầu khí Quốc doanh Venezuela (PDVSA) đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Công ty dầu quốc doanh CNPC của Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu từ Venezuela từ tháng 08/2019 do lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo các nguồn tin trong ngành, các thương nhân tư nhân đã sẵn sàng mua từ Venezuela, một số nhà máy lọc dầu nhỏ đối mặt với hạn ngạch cũng đã tìm kiếm một nguồn nguyên liệu mà họ không phải chịu hạn ngạch nhập khẩu và bitumen hoàn toàn phụ hợp với yêu cầu đó. Dầu của Venezuela đã được gắn nhãn hiệu là của Malaysia dưới tên Sigma hoặc Mal Blend.

Nhu cầu của Trung Quốc đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phục hồi kinh tế khi đại dịch đi qua, đặc biệt là khi thuế mới sắp được áp dụng thì nhập khẩu lại càng tăng mạnh. Vortexa Analytics ước tính rằng có khoảng 4.3 triệu tấn bitumen của Malaysia được nhập khẩu tại Trung Quốc trong tháng 5, trong đó 2.7 triệu tấn đã cập cảng tính đến ngày 24/05. Con số này đánh bại kỷ lục trước đó vào tháng 12/2020 khi Trung Quốc nhập khẩu 2.38 triệu tấn, theo Hải quan Trung Quốc. Trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng, nhập khẩu chính thức từ Venezuela cũng chỉ đạt 2.36 triệu tấn vào tháng 09/2016.

Zhou Mi, nhà phân tích của công ty tư vấn JLC, cho biết trong tháng 5 có khoảng 2.4 triệu tấn bitumen được đưa vào tỉnh Sơn Đông – trung tâm lọc dầu độc lập lớn nhất của Trung Quốc. Trong khi đó một số khác được vận chuyển đến Liêu Ninh ở phía Bắc Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 24.5 triệu tấn dầu thô và bitumen từ Malaysia trong năm 2019 và 2020, tương đương 220,000 thùng/ngày. Con số này vượt xa so với số liệu xuất khẩu chính thức từ Malaysia sang Trung Quốc. Tổng Công ty Phát triển Ngoại thương Malaysia (MATRADE) cho biết xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc trong giai đoạn này chỉ đạt 9,000 thùng/ngày.

Dựa trên các cuộc thử nghiệm thì bitumen từ Malaysia hiện đang xuất khẩu sang Trung Quốc có chung các đặc tính hóa học chính với Merey 16 của Venezuela, loại dầu thô xuất khẩu chủ chốt của nước này. Theo một quan chức trong ngành dầu mỏ Malaysia, họ chỉ sản xuất các loại dầu nhẹ, ít lưu huỳnh và có giá đắt nhất thế giới trong khi bitumen thì được bán với giá chiết khấu sâu so với giá dầu Brent.

 

Nguồn: mxvnews.com