Theo S&P Global Platts, các nhà máy lọc dầu và công ty thương mại độc lập của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu bitumen trong bối cảnh thuế tiêu thụ mới có hiệu lực từ ngày 12/06. Theo một nguồn tin tại cảng Thanh Đảo, Sơn Đông, hầu hết các chuyến hàng sẽ được dỡ vào nửa đầu tháng 6 và không có thêm hàng mới đến cảng kể từ thời điểm này.

Vào khoảng ngày 12/06, có 1.4 – 1.5 triệu tấn bitumen đã được nhập khẩu đến cảng Qingdao, tăng lên từ mức 1.2 triệu tấn trong cả tháng 5. Do các tàu phải xếp hàng chờ dài tại đây, có một số chuyến hàng đã phải chuyển hướng đến các cảng khác.

Có ít nhất 3 triệu tấn bitumen sẽ cập cảng trên toàn quốc trong nửa đầu tháng 6, cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc vẫn ở mức cao mặc dù họ đã nhập khẩu nhiều trong tháng 5 và tháng 6. Người mua tại Trung Quốc đang gấp rút mua nhiều bitumen nhất có thể trước khi thuế có hiệu lực và nhập khẩu có thể sẽ giảm trong thời gian tới trừ khi lợi nhuận đủ cao để bù đắp cho chi phí thuế cao hơn.

Trong tháng 05/2021, nhập khẩu bitumen của Trung Quốc tăng 72.5% so với tháng 04/2021, lên mức 4.16 triệu tấn. Trong đó có khoảng 89% (3.7 triệu tấn) được cung cấp bởi Malaysia, tăng 91.7% so với tháng 04/2021.

Trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu tăng 364% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 11 triệu tấn. Trong đó có khoảng 74.9% (8.9 triệu tấn) được nhập khẩu bởi các công ty tại Sơn Đông.

Nguồn: mxvnews.com