Người Ấn Độ đang mua nhiều ô tô hơn và ngày càng sử dụng phương tiện cá nhân để đi làm khi họ bắt đầu đến các điểm du lịch sau nhiều tháng hạn chế, bất chấp giá nhiên liệu cao kỷ lục.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, doanh số bán xe hàng năm ở Ấn Độ đã tăng 45% lên 264.442 chiếc trong tháng 7, do nhu cầu tăng cao.
Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu mạnh hơn dự kiến có thể thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu nhiên liệu hoặc thúc đẩy xuất khẩu xăng dầu trong những tháng tới.
"Chúng tôi có thể phải nhập khẩu một lượng xăng nếu nhu cầu tiếp tục tăng", quan chức tại một nhà máy lọc dầu nhà nước Ấn Độ cho biết.
"Chúng tôi không thể tăng sản lượng dầu thô do một số nhà máy lọc dầu có lượng tồn kho dầu diesel cao và tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu cho dầu diesel không hấp dẫn."
Sự gia tăng dự kiến trong nhập khẩu xăng của Ấn Độ có thể hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đối với nhiên liệu này. Quốc gia có thặng dư lọc dầu, đã tránh nhập khẩu xăng dầu kể từ tháng 5 và tăng xuất khẩu xăng dầu lên 1/5 trong tháng 7 so với tháng 4, dữ liệu của chính phủ cho biết.
Nhu cầu dầu diesel thấp đã buộc một số nhà máy lọc dầu cắt giảm chế biến dầu thô do kho nhiên liệu của họ đã đầy. Điều đó đã làm giảm nhập khẩu dầu thô trong tháng 7 của Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong một năm.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết những thay đổi trong mô hình nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ là rất quan trọng đối với thị trường dầu toàn cầu khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á được coi là động lực chính làm tăng nhu cầu năng lượng trong hai thập kỷ tới.
Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's Ấn Độ, ICRA dự kiến tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ tăng 14% lên mức kỷ lục 31,9 triệu tấn (739.000 thùng/ngày) trong năm tài chính đến tháng 3 năm 2022, cao hơn so với ước tính tăng trưởng 12,2% của Cơ quan Kế hoạch và Phân tích Dầu mỏ.
Công ty tư vấn FGE hiện dự báo nhu cầu xăng hàng quý sẽ tăng 20.000 thùng/ngày (bpd) lên 760.000 thùng/ngày trong tháng 10 đến tháng 12, tăng so với ước tính trước đó là 740.000 thùng / ngày. Điều này đưa dự báo hàng năm của FGE đến tháng 3 năm 2022 lên 725.000 thùng/ngày, tăng 11% so với năm trước.
Nhu cầu xăng của Ấn Độ phục hồi sau Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng 11% đến 13% trong năm nay lên mức kỷ lục 3,8 triệu đến 4,1 triệu thùng/ngày.
Ấn Độ cũng đang dần cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu diesel khi nước này muốn điện khí hóa hoàn toàn mạng lưới đường sắt rộng lớn của mình vào cuối năm 2023, cho phép xe tải chở nhiều hơn và tăng công suất phát điện từ các nguồn nhiên liệu sạch hơn.
Mukesh Surana, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Hindustan HPCL.NS (HPCL) cho biết nhu cầu dầu diesel có thể đạt mức trước COVID hàng tháng vào cuối năm nay nhưng trong năm tài chính, nhu cầu dầu diesel vẫn ở dưới mức trước đại dịch.
 

Nguồn: VITIC/Reuters