Trong ngày hôm qua, 1 số nhà phân tích cho biết nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch (100 triệu thùng/ngày) vào cuối năm 2021 do nhu cầu xăng trở lại khi các hạn chế di chuyển được nới lỏng. Sự phục hồi cũng phụ thuộc phần lớn vào tốc độ tiêm chủng, được dự kiến sẽ tăng tốc trong mùa hè này.

Theo S&P Global Platts Analytics, nhu cầu dầu đã giảm gần 9% trong năm ngoái xuống 93.10 triệu thùng/ngày, thấp hơn con số 102 triệu thùng/ngày của năm 2019. Platts Analytics kỳ vọng nhu cầu sẽ đạt 102.6 triệu thùng/ngày vào quý IV/2021, mức cao nhất kể từ quý IV/2019.

Natasha Kaneva, Trưởng nhóm Chiến lược Hàng hóa toàn cầu tại JP Morgan, nói rằng nhu cầu dầu sẽ đạt mức của năm 2019 vào tháng 12/2021 nhưng không hy vọng nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực phục hồi cho đến tháng 5/2022.

Kaneva cho biết JP Morgan không kỳ vọng dầu thô sẽ là 1 phần của siêu chu kỳ hàng hóa do tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm sau vẫn là 1 câu hỏi lớn. Vào giữa năm 2022, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại và họ tin rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2022 hoặc năm 2023. Theo Keneva, giá dầu sẽ chạm mức 70 – 73 USD/thùng vào tháng 11/2021 nhưng chưa chắc sẽ giữ ở mức đó trong năm sau. Theo 1 số nhà phân tích thị trường khác, giá tăng mạnh như hiện tại là do việc thắt chặt nguồn cung của các nhà sản xuất trên thế giới khi hàng tồn kho giảm.

Nguồn: mxvnews.com