Theo các nguồn tin thị trường tại Seoul, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Hàn Quốc và tốc độ tiêm chủng nhanh trên toàn quốc đã làm tăng sự lạc quan trong lĩnh vực lọc dầu của nước này. Tuy nhiên, sự thiếu quyết đoán của OPEC+ trong việc tăng sản lượng có thể khiến giá dầu thế giới tăng và từ đó khiến giá nhiên liệu bán lẻ tăng, làm chậm tốc độ phục hồi nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Dữ liệu mới nhất của KNOC cho thấy trong 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc đã tiêu thụ khoảng 100.5 triệu thùng xăng và dầu diesel, tăng 3.4% so với 5 tháng đầu năm 2020. Trong khi đó xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, bao gồm đồ điện tử, chất bán dẫn, ô tô và thiết bị y tế trong tháng 05/2021 đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 08/1998, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Do đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP lên 4% từ mức 3% đưa ra vào tháng 2. Platts Analytics kỳ vọng nhu cầu xăng và dầu diesel của Hàn Quốc sẽ đạt trung bình 714,000 thùng/ngày trong năm 2021, tăng 3% so với mức 696,000 thùng/ngày trong năm 2020.

Tuy nhiên, giá bán lẻ cao có thể làm giảm nhu cầu khoảng 10,000 – 20,000 thùng/ngày do nhiều chủ xe chở khách quyết định lái xe ít hơn và một số công ty xây dựng tạm dừng các dự án của họ cho đến khi giá dầu diesel giảm trở lại.

Chart, line chartDescription automatically generated

Nguồn: mxvnews.com