Kết phiên giao dịch 15/09, giá Dầu thô WTI tăng 2.74% lên mức 38.28 USD/thùng trong khi giá Dầu thô Brent tăng 2.32% lên mức 40.53 USD/thùng khi bão Sally tiếp tục mạnh lên, gây gián đoạn hoạt động khai thác dầu tại vịnh Mexico.

Cơn bão nhiệt đới Sally tiếp tục mạnh lên trong khu vực vịnh Mexico và đã đạt đến mức siêu bão cấp 1 trong ngày hôm qua, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và khai thác dầu thô tại khu vực này. Đây là nguyên nhân chính giúp giá Dầu tăng trở lại trong phiên.

Theo thông tin mới nhất từ Văn phòng kiểm soát an toàn môi trường (Bureau of Safety and Environmental Enforcement – BSEE), khoảng 497,072 thùng/ngày, tương đương với 27% sản lượng khai thác dầu thô tại vịnh Mexico đã dừng hoạt động để phòng tránh bão Sally. Ngoài ra, khoảng 760 triệu feet khối/ngày sản lượng khai thác khí gas tự nhiên, tương đương 28% sản lượng cả khu vực vịnh Mexico cũng đã dừng hoạt động.

Chưa kể đến, cảng xuất khẩu dầu lớn nhất nước Mỹ, cảng Louisiana Offshore Oil, đã dừng việc xếp hàng lên tàu kể từ Chủ Nhật vừa rồi. Việc đóng cửa này đồng nghĩa với việc ngừng xuất khẩu của ít nhất 307,000 thùng dầu thô/ngày và 411,000 thùng sản phẩm lọc dầu/ngày, theo dữ liệu của hãng tư vấn Kpler.

Khác với cơn bão Laura trước đó, bão Sally gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu thô của Mỹ nhiều hơn là hoạt động lọc dầu trong khu vực ven biển vịnh Mexico. Do đó, nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với khi cơn bão Laura đổ bộ vào khu vực này. Tuy nhiên hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn vẫn sẽ gây ảnh hưởng tới tồn kho Dầu thô của Mỹ.

 

Tính trong tuần kết thúc ngày 11/09, tồn kho Dầu thô của Mỹ giảm mạnh 9.5 triệu thùng xuống còn 494.6 triệu thùng, theo báo cáo mới nhất của Viện Dầu khí Mỹ (API). 

Trong khi đó, về mặt nhu cầu dầu thô nói chung, các nhà phân tích đang kỳ vọng thời điểm các trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè sẽ tạo một cú hích mới cho nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Thông thường, mùa hè là mùa cao điểm tiêu thụ nhiên liệu do nhu cầu đi lại du lịch của người dân.

Tuy nhiên năm nay, do tác động của dịch Covid-19, thời gian đỉnh điểm này có thể có sự thay đổi. Trước những lo ngại của dịch bệnh, người dân ít đi du lịch hơn nhưng đồng thời học sinh cũng sẽ hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng, làm tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện cá nhân.

Dù vậy, sự chuyển dịch này chưa đảm bảo có thể bù đắp cho lượng nhu cầu sụt giảm do người lao động làm việc từ xa. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, trong báo cáo Thị trường Dầu thô tháng 09 đã hạ mức dự báo cho nhu cầu Xăng toàn cầu trong quý 4/2020, thấp hơn 450,000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2019 trong khi nhu cầu Nhiên liệu chưng cất sẽ giảm 260,000 thùng/ngày.

 

Nguồn: mxvnews.com