Một nguồn tin đại phương cho biết, hiệp hội vận tải quốc gia của Brazil (CNTRC) đã xác nhậnkế hoạch đình công bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 tới. Mục đích của cuộc đình công lần này là nhằm phản đối việc tăng giá dầu diesel, tác động tiêu cực đến lợi nhuận của ngành. CNTRC cho biết cuộc đình công sẽ kéo dài vô thời hạn, tuy nhiên, họ cam kết duy trì việc vận chuyển ở mức 30% các dịch vụ thiết yếu do đại dịch Covid-19.

Ở chiều ngược lại, Hiệp hội vận tải tự trị (CNTA), tổ chức đại diện của những người lái xe tải độc lập, lại phản đối cuộc đình công này vì cho rằng đây không phải là thời điểm lý tưởng cho một cuộc đình công. CNTA tin rằng đình công chỉ nên là giải pháp cuối cùng sau khi tất cả các cuộc đàm phán không đi đến kết quả.

Với ít tuyến đường sắt, Brazil đặc biệt phụ thuộc vào vận tải đường bộ để di chuyển hàng hóa. Bất kỳ hành động đình công kéo dài trên diện rộng nào cũng có khả năng làm gián đoạn chuỗi cung ứng đậu tương vụ mới của Brazil. Dự kiến đậu tương ​​sẽ được thu hoạch vào tháng Hai và thị trường lo ngại rằng cuộc đình công sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung đậu tương từ quốc gia Nam Mỹ này.