Tiến sĩ Cordonnier – người rất uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp trên thế giới cho biết, giá ngô nội địa tại Brazil đang gần đạt mức giá nhập khẩu từ Mỹ. Đà tăng của giá ngô được hỗ trợ bởi nhu cầu ngô trong sản xuất ethanol, trong ngành công nghiệp TĂCN, với giá các loại thịt đạt mức cao kỷ lục do nhu cầu nhập khẩu của các nước trên thế giới tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc, trước mối lo ngại về việc tái phát dịch tải châu Phi ở lợn. Bên cạnh đó xuất khẩu của Brazil cũng được thúc đẩy bởi sự trượt giá của đồng Real đối với đồng đô la. Bên cạnh đó, giá ngô còn được hỗ trợ bởi việc nông dân tại đây đang hạn chế ký kết các đơn hàng mới do họ kỳ vọng rằng giá sẽ còn tiếp tục tăng.

Có hai yếu tố chính khiến nông dân hạn chế bán hàng ngô tại Brazil. Yếu tố đầu tiên là đồng real đang mất giá so với đồng Dollar, gây lo ngại về sự tăng giá của các nguyên liệu đầu vào. Trong lúc này, các mặt hàng nông sản trở thàng các tài sản bảo hiểm rủi ro. Yếu tố thứ hai là tiến độ gieo trồng đậu tương chậm sẽ đẩy lùi thời gian gieo trồng ngô dẫn tới thu hoạch năm sau sẽ bắt đầu muộn hơn những năm trước. Điều này làm gia tăng mối lo ngại rằng thời tiết sương giá có khả năng sẽ ảnh hưởng tới sản lượng ngô niên vụ 20/21.

Về nhu cầu, Cơ quan thống kê nông nghiệp bang Mato Grosso – IMEA cho biết, xuất khẩu đậu tương niên vụ 20/21 tại Mato Grosso dự báo đạt 21.26 triệu tấn, trong khi tiêu thụ nội địa dự kiến đạt 15.04 triệu tấn. Điều này đồng nghĩa với việc tồn kho ngô tại Brazil sẽ tiếp tục ở mức thấp. Đây sẽ là thông tin hỗ trợ giá ngô trong dài hạn. Dự báo giá ngô sẽ tiếp tục giao động tại mức giá cao cho đến khi thu hoạch ngô bắt đầu vào khoảng giữa năm 2021.  

Cuối tuần trước, chính phủ Brazil sẽ chính thức loại bỏ thuế nhập khẩu đối với ngô và từ các nước bên ngoài Tổ chức thương mại tự do Nam Mỹ – Mercosur từ nay cho đến tận ngày 31/03/2021. Tuy nhiên, theo nhận định của GO Commodity, Brazil chưa chọn nhập khẩu ngô từ Mỹ trong ngắn hạn do một số hạn chế tồn đọng bao gồm việc khoảng cáchđịa lýsự trượt giá của đồng real so với đồng Dollar, và khác biệt về chủng loại ngô cho phép giữa hai nước. Hơn thế nữa, các cảng tại Brazil được thiết kế cho hoạt động nhập khẩu, và sẽ cần thời gian và chi phí đề chuyển đổi trước khi bắt đầu tiếp nhận các lô hàng lớn bằng đường thủy.