Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết ngày 9/2, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng Lãnh đạo và chuyên viên của Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã đến làm việc tại Lào Cai.

Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lào Cai năm 2019 đạt 3,8 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,6 tỉ USD. Riêng mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu đạt 1,57 triệu tấn với kim ngạch trên 1 tỉ USD.

Ngay khi có thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV), các cơ quan Sở ngành của Lào Cai đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thiết lập đường dây nóng với cơ quan quản lí bên cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) để phối hợp.

Đồng thời thực hiện văn bản 808/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, tỉnh đã xây dựng qui trình giám sát người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, thiết lập vùng cách li để đảm bảo thực hiện cao nhất yêu cầu giám sát, kiểm dịch, mặt khác vẫn tạo điều kiện cho hàng hóa thông thương giữa hai nước.

Bà Phan Thị Hải, đại diện Hải quan Lào Cai khẳng định ngay khi Cửa khẩu quốc tế được mở cửa lại sau kì nghỉ Tết, lực lượng hải quan luôn thường trực, đảm bảo khi doanh nghiệp có nhu cầu là tiến hành thủ tục thông quan được ngay.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trước mắt công tác điều tiết là hết sức quan trọng để tránh ùn ứ tại cửa khẩu. Bộ Công Thương đã thông báo với các tỉnh để điều tiết, tránh đưa hàng lên biên giới khi việc giao thương tại các cửa khẩu còn hạn chế. 

Mặt khác, Bộ cũng đang tích cực triển khai các giải pháp tìm kiếm các thị trường thay thế và hướng vào thị trường trong nước. 

Ông Chinh cho biết thêm các ngành điện lực, ngân hàng, logistics... cũng đang vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nhấn mạnh việc tìm kiếm các thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để góp phần đa dạng hóa thị trường. 

Tuy nhiên, yếu tố đảm bảo chất lượng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng là điều kiện tiên quyết để hàng hóa có thể xuất khẩu bền vững vào thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường khác.

Theo kinhtetieudung